Thứ Hai, 17 tháng 8, 2009

Vietnam Airlines ký hợp đồng xây dựng hangar máy bay thân rộng cùng Lilama

Vietnam Airlines ký hợp đồng xây dựng hangar máy bay thân rộng cùng Lilama Thứ ba, 18/08/2009 8:26 AM Pilot.vn - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký hợp đồng xây dựng nhà sửa chữa máy bay (hangar) thân rộng cùng Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) vào chiều qua (17/8). Tổng giá trị hợp đồng được ký lần này lên đến 21 triệu USD.

Trong tương lai, các loại máy bay thân rộng như Boeing 777 của Vietnam Airlines này có thể được bảo dưỡng và sửa chữa tại hangar máy bay thân rộng ở nước ta. (Ảnh: Photobucket)

Trong tương lai, các loại máy bay thân rộng như Boeing 777 của Vietnam Airlines này có thể được bảo dưỡng và sửa chữa tại hangar máy bay thân rộng ở nước ta. (Ảnh: Photobucket)

Được biết, hợp đồng lần này được ký kết dưới hình thức EPC (tức xây dựng, tuyển dụng và mua sắm).

Theo các điều khoản trong hợp đồng, phía Lilama (chủ đầu tư) sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng, mua sắm thiết bị của hangar có diện tích 13.800m2. Đồng thời Lilama cũng có trách nhiệm chãy thử nghiệm, hướng dẫn vận hành sau đó bàn giao công trình một cách hoàn chỉnh nhất cho Vietnam Airlines.

Như vậy Vietnam Airlines sẽ có nhà sửa chữa máy bay thân rộng để phục vụ cho công việc bảo dưỡng, sửa chữa các máy bay khi có nhu cầu. Theo các thông tin được công bố, sau khi nhà máy này hoàn thành đủ khả năng để đảm nhiệm các công việc như bảo dưỡng, sữa chửa các loại máy bay thân rộng của Boeing (như B777/747), các máy bay Airbus thân rộng lẫn thân hẹp (như A380, A320, A321).

Tuy nhiên trước khi hoàn thành, phía Lilama có trách nhiệm xin các giấy phép từ các tổ chức hàng không dân dụng uy tín trên thế giới như FAA (Cục hàng không Liên bang Mỹ), EASA (Ủy ban an toàn hàng không dân dụng châu Âu) nhằm tạo điều kiện thuận lợi khi công trình hoàn thành đảm bảo tính pháp lý khi sửa chữa các máy bay lớn của Boeing (Mỹ) và Airbus (châu Âu).

Hangar mới có thể phục vụ cùng lúc ba máy bay gồm một máy bay B777 làm 3C check (ở vị trí kích) và hai máy bay nhỏ hơn cỡ như máy bay A320 (không kích) vào làm bảo dưỡng nhẹ với thời gian khoảng 4 giờ.

Khi được yêu cầu, hangar còn có khả năng phục vụ một máy bay B747 hoặc một máy bay A380 (không kích) vào làm bảo dưỡng nhẹ.

Trước đó, sáng ngày 24/2, tại sân bay quốc tế Nội Bài, công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) đã tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ phê chuẩn Tổ chức bảo dưỡng máy bay VAR 145, đánh dấu sự ra đời của tổ chức bảo dưỡng máy bay lớn nhất Việt Nam.

Hoạt động từ ngày 01/01/2009, VAECO là một doanh nghiệp hạch toán độc lập, hoạt động theo luật doanh nghiệp Việt Nam với số vốn điều lệ 420 tỷ đồng do Vietnam Airlines là chủ sở hữu.

Chứng chỉ bảo dưỡng VAR-145 do Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam trao cho VAECO có giá trị tương đương với các chứng chỉ quốc tế khác như JAR-145, EASA-145,... Với chứng chỉ này, VAECO được phép bảo dưỡng các loại máy bay, động cơ và các trang thiết bị cho Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không khác với với đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản từ nhiều nước trên thế giới.

Nhóm P.V

1 nhận xét: