Thứ Năm, 27 tháng 8, 2009

Cục Hàng không: 'Đường bay vàng không đảm bảo an ninh'

Cục Hàng không: 'Đường bay vàng không đảm bảo an ninh'

Cục Hàng không vừa có văn bản khẳng định đường bay được cho là "vàng" không đảm bảo về vấn đề an ninh, chi phí phát sinh lớn hơn đường bay hiện hành vì tốn tiền quá cảnh qua Campuchia và Lào.
>Đổi điều kiện thách cược 5 triệu USD cho 'đường bay vàng'

Trong Công văn số gửi Văn phòng Trung ương Đảng hôm 25/8, Cục Hàng không cho hay, việc mở đường bay thẳng đã được Cục nghiên cứu từ rất lâu rồi chứ không phải đợi đến đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn.

Cơ quan này cho rằng đường bay thẳng (theo kinh tuyến 106 độ Đông) Hà Nội - TP HCM mà ông Tuấn đề xuất đi qua một số vùng nhạy cảm như khu vực huấn luyện sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa, khu vực hạn chế bay tại sân bay Biên Hòa - Đồng Nai và cả vùng cấm bay tại Hà Nội nên không đảm bảo các vấn đề an ninh.

Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không tham gia trên thị trường nội địa. Ảnh: H.A.

Cục Hàng không cho rằng, đường bay Hà Nội - TP HCM là quan trọng nhất của hệ thống đường hàng không nội địa nên phải được duy trì trong lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời phải được bảo đảm quyền điều hành chuyến bay nội địa trong mọi điều kiện, đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN - Lại Xuân Thanh cũng nhấn mạnh đường hàng không hiện nay chỉ dài hơn 42 km so với "đường bay vàng", chứ không phải 142km như các cơ quan chức năng tính toán ban đầu. "Đường bay vàng" dài 1.208 km, trong khi đường bay hiện hành dài 1.250 km. Số km tiết kiệm được không nhiều do vậy xét về hiệu quả kinh tế thì đề án "đường bay vàng" là không khả thi.

Liên quan đến lời thách cược 5 triệu USD mới đây của ông Trần Đình Bá, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, cơ quan Nhà nước không có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến cá cược cá nhân.

Câu chuyện về "đường bay vàng" được cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đưa ra từ đầu tháng 7 tạm lắng sau khi Cục Hàng không có văn bản giải trình với Chính phủ về hiệu quả kinh tế và các vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Thế nhưng ngày 15/8 vừa qua, dư luận lại xôn xao khi ông Trần Đình Bá - Phó tổng giám đốc Công ty Glittering Star J.S.C ra lời thách cược 5 triệu USD với Cục Hàng không VN.

Ông Bá khẳng định: “Nếu tôi chứng minh được đường bay vàng có hiệu quả cao hơn 20% so với số liệu của Cục Hàng không báo cáo thì Cục phải mất 5 triệu USD cho tôi. Ngược lại nếu chứng minh được đường bay vàng không hiệu quả thì tôi xin nộp 5 triệu USD cho Cục Hàng không”. Tuy nhiên, ngày 24/8 vừa qua, ông Bá lại có thư gửi cơ quan chức năng yêu cầu thay đổi điều kiện thách đấu.

Trong thư này, ông Bá viết: “Nếu tôi chứng minh được hiệu quả của đường bay vàng thì Cục Hàng không phải công khai thừa nhận sai (không phải nộp 5 triệu USD như thư trước). Ngược lại nếu tôi không chứng minh được đường bay vàng hiệu quả hơn 20% thì tôi xin nộp 5 triệu USD cho Cục Hàng không”.

Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét