
Theo đơn vị tư vấn thiết kế, Cụm CHK sân bay quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng 8 khu chức năng. Tổng diện tích quy hoạch đô thị khoảng 10 nghìn héc-ta. Trong đó, nhu cầu sử dụng năm 2025 là trên 3.800 héc-ta, năm 2050 là gần 8 nghìn héc-ta. Riêng khu vực bên trong sân bay có diện tích 5 nghìn héc-ta. Trong tương lai, quy hoạch "thủ phủ" hàng không sân bay quốc tế Long Thành phát triển đóng vai trò là một trung tâm kinh tế, hoặc là một thành phố. Khu vực lõi trung tâm có các hành lang tổ hợp dịch vụ hàng không; là cửa ngõ thúc đẩy phát triển kinh tế vùng; cũng như đóng vai trò đầu mối giao thông đa phương thức, liên kết tất cả các hoạt động liên quan đến sân bay. Khi hình thành và đi vào hoạt động, cụm CHK sân bay Long Thành là điển hình của một hình thái đô thị mới với nhiều chức năng hoạt động mới. Trong những giai đoạn tiếp theo, hướng trung chuyển hàng hóa đường không là yếu tố tiên quyết trong cạnh tranh thương mại toàn cầu. Hình thành sân bay sẽ giải quyết hiệu quả vấn đề dân sinh; thúc đẩy phát triển kinh tế.
Theo tính toán của ngành hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2012. Lúc đó, Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 15 triệu hành khách/năm, trong khi năng lực tối đa của sân bay này là chỉ phục vụ được khoảng 15 - 17 triệu hành khách/năm. Dự báo của Công ty Hansen Partnership về tăng trưởng hàng không trên thế giới sẽ đạt 8,2 tỉ hành khách trong giai đoạn đến năm 2020; đồng thời lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không cũng sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2020. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tập trung ở khu vực châu Á. Trong khi đó, Việt Nam là một đất nước đang phát triển, nên hướng trung chuyển hành khách và hàng hóa trong tương lai là tất yếu. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, sân bay quốc tế Long Thành sẽ phục vụ cho khoảng 80 đến 100 triệu hành khách mỗi năm; cùng khoảng 5 triệu tấn hàng hóa.
Dự án xây dựng Cụm CHK sân bay Quốc tế Long Thành là dự án lớn, rất cần thiết cho tương lai phát triển đất nước. Để thực hiện dự án này, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải có quyết tâm cao mới tránh được “quy hoạch treo”. Ông Võ Văn Một, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu: "Tôi cho rằng, việc quy hoạch mở rộng không gian cụm CHK Long Thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững ở Nhơn Trạch và Biên Hòa. Dự án quy hoạch khu vực sân bay có khu dân cư, KCN, cảnh quan sinh thái... đạt tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với sự phát triển chung của Đồng Nai. Điều này mang ý nghĩa hết sức to lớn; mang tầm vóc chiến lược quan trọng về một thành phố trung tâm trong tương lai. Để nhanh chóng thực hiện dự án, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế sớm thống nhất phương án xây dựng; đồng thời tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương xem xét và có ý kiến...".
Một vấn đề các cấp chính quyền cần quan tâm là việc đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân. Nhiều dự án đang bị vướng mắc chậm tiến độ do công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, không nhất quán trong chính sách. Hiện nay, có khoảng 2.300 hộ đang sinh sống trong khu vực quy hoạch sân bay Long Thành. Nếu tính cả hai dự án lớn khác có liên quan đến địa bàn huyện là đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, số lượng các hộ phải di dời sẽ lên tới 5.000 - 6.000 hộ cho thời gian từ nay đến năm 2010. Được biết, UBND huyện Long Thành đã quy hoạch được 8 khu tái định cư với tổng diện tích lên tới hơn 400 héc-ta để triển khai thực hiện trong thời gian sắp tới.
Nguồn vốn để xây dựng Cụm CHK sân bay quốc tế Long Thành là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần chuẩn bị kỹ tránh tình trạng thiếu vốn công trình dang dở. Được biết, tổng vốn đầu tư cho công trình khoảng 8 tỉ USD, hiện nay chưa có một phương án cụ thể từ nguồn nào…
Với một khu vực được xác định là cửa ngõ quốc tế, nên Cụm CHK Long Thành được thiết kế trên cơ sở kết nối chặt chẽ với các KCN quanh vùng và thành phố Nhơn Trạch tương lai - hình thành một khu vực phát triển bền vững cho cả vùng. Sân bay này ra đời sẽ góp phần làm cho mức tăng trưởng của địa phương tăng nhanh và người hưởng lợi trực tiếp chính là người dân Đồng Nai. Với năng lực vận chuyển hành khách rất lớn, sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành Thủ phủ ngành hàng không, thúc đẩy du lịch cho cả khu vực, tạo điều kiện, thuận lợi cho các nhà đầu tư, các nhà thương mại vận chuyển hàng hóa thông qua sân bay, nâng cao tính cạnh tranh cho rất nhiều các khu công nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh...
Theo QDND
hãng vé máy bay eva
mua vé máy bay đi mỹ giá rẻ
phòng vé korean air tại tphcm
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich