Thứ Năm, 27 tháng 8, 2009

Vietnam Airlines chuẩn bị báo cáo EU về khí thải

Vietnam Airlines chuẩn bị báo cáo EU về khí thải Thứ năm, 27/08/2009 8:40 AM Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị báo cáo các kế hoạch liên quan đến tiêu chuẩn môi trường cho Liên minh châu Âu (EU) theo yêu cầu.

Vietnam Airlines cho biết đang dần thay thế các loại máy bay cũ bằng các loại máy bay hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. (Ảnh: Mộng Bình)

Vietnam Airlines cho biết đang dần thay thế các loại máy bay cũ bằng các loại máy bay hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. (Ảnh: Mộng Bình)
Vietnam Airlines cho biết sẽ cố gắng đệ trình các kế hoạch về giám sát lượng khí thải CO2 và lượng nhiên liệu tiêu thụ theo yêu cầu mà EU đặt ra với gần 4.000 hãng hàng không trên thế giới. Từ tháng 1-2010, các hãng hàng không cũng được yêu cầu phải bắt đầu giám sát lượng khí thải của mình phù hợp với các kế hoạch trên.

Ngày 22-8 vừa qua, EU đã công bố một danh sách gần 4.000 hãng hàng không buộc phải cắt giảm lượng khí thải và đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường trước ngày 1-1-2012 nếu không muốn phải đối mặt với nguy cơ bị cấm bay đến các sân bay thuộc EU hoặc chịu các khoản tiền phạt.

Theo hãng tin Reuters, danh sách này bao gồm cả các hãng hàng không lớn thuộc và không thuộc EU như United Airlines, US Airways, Lufthansa, KLM, Alitalia, Emirates và có cả Vietnam Airlines.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, đã nhận được thông tin trên và đang thực hiện những bước chuẩn bị cần thiết theo yêu cầu của EU. Hãng đang thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm lượng khí thải bằng cách thay dần các máy bay cũ bằng các loại máy bay hiện đại. Cụ thể, hãng sẽ bàn giao hết máy bay ATR72-200 cũ được khai thác từ năm 1992 cho nhà sản xuất là Công ty ATR và sẽ khai thác 14 máy bay thế hệ mới ATR72-500 từ cuối năm 2010.

Gần đây, Vietnam Airlines cũng đã đặt mua nhiều máy bay Boeing và Airbus mới, bao gồm B787, A350 và A321, và là một phần của kế hoạch khai thác đội máy bay hiện đại 104 chiếc vào năm 2015 và 150 chiếc vào năm 2020.

Theo thông tin trên Reuters, khí thải từ các các máy bay hiện chiếm 3% tổng lượng khí thải ở khu vực châu Âu. EU đã đồng ý cắt giảm 3% lượng khí thải vào năm 2012 và 5% vào năm 2013 trên toàn châu Âu. Chính vì lý do này mà liên minh này vẫn sẽ áp dụng quy định buộc các hãng hàng không phải cắt giảm khí thải từ máy bay, dù bị phản đối bởi các thành viên 2 tổ chức hàng không lớn của thế giới là Hiệp hội Vận tải Hàng không thế giới (IATA) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Khí thải CO2 là một trong các tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính và biến đội khí hậu. Tổ chức liên chính phủ phụ trách về biến đổi khí hậu cho biết ngành hàng không gây ra 2% trong tổng lượng khí thải từ các hoạt động của con người toàn cầu và 13% của lượng khí thải CO2 từ các hoạt động vận tải.

Theo TBKTSG

1 nhận xét: