Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009

Airbus có niềm tin về thị trường máy bay trong 20 năm tới

Airbus có niềm tin về thị trường máy bay trong 20 năm tới




Thứ sáu, 18/09/2009 5:29 PM Pilot.vn- Theo bảng “Dự báo Thị Trường Toàn cầu” mới nhất của Airbus, trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2028, sẽ có 25.000 máy bay chở khách và hàng hóa trị giá 3,1 ngàn tỷ USD được giao.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi vị số một trong thị trường máy bay thương mại thế giới trong vòng 20 năm tới. (Ảnh: Air India)

Những nhân tố quyết định đến nhu cầu máy bay mới bao gồm những nền kinh tế mới nổi, những mạng lưới hàng không đang phát triển, sự mở rộng của các hãng hàng không giá rẻ và những siêu đô thị cũng như sự phát triển giao thông và việc thay thế những máy bay cũ kém hiệu quả bằng những máy bay dân dụng cỡ lớn thân thiện với môi trường hơn.

Máy bay dân dụng thân rộng hơn với mọi kích cỡ sẽ giúp giảm sự tắc nghẽn hàng không và thúc đẩy tăng trưởng trên các đường bay hiện hữu cũng như giúp đạt hiệu quả cao hơn với chi phí thấp hơn. So với thời gian đầu tư vào máy bay và đạt được doanh thu của đội bay, những chu kỳ suy giảm kinh tế là khá ngắn và nhu cầu vận tải hàng không lớn sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Năm 2009, doanh thu trên dặm bay chở khách thương mại (RPK’s) giảm 2% và năm 2010, con số này sẽ tăng lên 4,6%.

Airbus dự báo trong vòng 20 năm tới, chỉ số RPK vận chuyển hành khách sẽ vẫn ở mức cao trước những ảnh hưởng chu kỳ của ngành và tăng 4,7% mỗi năm hay tăng gấp đôi sau 15 năm. Sự tăng trưởng này sẽ dẫn tới nhu cầu 24.100 máy bay chở khách mới, trị giá 2,9 ngàn tỷ đôla Mỹ. Bằng việc thay mới 10.000 máy bay chở khách cũ, đội bay chở khách từ 100 chỗ trở lên của thế giới sẽ tăng gấp đôi so với con số 14.000 hiện nay.

Số dặm bay thương mại vận chuyển hàng hóa (FTKs) được dự báo đang tăng 5,2% mỗi năm. Thêm vào đó, việc đổi mới đội bay sẽ tạo ra một lượng cầu 3.440 máy bay chở hàng. Trong đó, hơn 850 chiếc là máy bay mới, có giá trị 210 tỷ USD, số còn lại là những máy bay được hoán cải từ máy bay chở khách.

Ông John Leahy, Giám đốc Khách hàng của Airbus nhận xét: “Vận chuyển hàng không là một ngành công nghiệp đang tăng trưởng, và là nhân tố quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Công nghệ và sự cải tiến là những yếu tố quan trọng cho phân khúc vận tải hàng không sinh thái, và Airbus đang đứng trước cả hai yếu tố này”.

Sự phát triển của ngành hàng không cũng mang lại ngày càng nhiều lợi ích cho con người trên khắp thế giới. Các nghiên cứu khoa học kinh tế tại Đại học Oxford chỉ ra rằng, trong 20 năm nữa, vận tải hàng không sẽ sử dụng 8,5 triệu nhân công trên toàn thế giới và đóng góp 1.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu. Du lịch và các lợi ích gián tiếp khác thậm chí còn lớn hơn nữa.

Nhu cầu lớn nhất về vận tải hành khách sẽ xuất phát từ các hãng hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các thị trường đang nổi. Khu vực bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 31% tổng cầu ở khu vực này, theo sau sẽ là châu Âu (25%) và Bắc Mỹ (23%). Về thị trường vận tải hành khách nội địa, Ấn Độ (10%) và Trung Quốc (7,9%) sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 20 năm tới. Lớn nhất về khối lượng vận chuyển sẽ vẫn là thị trường nội địa Hoa Kỳ.

Khối lượng vận tải hàng không tăng, tần suất vận tải tăng, chi phí giảm, những trách nhiệm đối với môi trường và ách tắc hàng không đang có tác động ngày càng tăng đến các hãng hàng không khiến các hãng này đầu tư nhiều hơn vào các máy bay trọng tải lớn hơn, đặc biệt trong nội bộ các dòng máy bay bằng việc giảm chi phí huấn luyện và bảo trì.

Ví dụ, năm 2007 tại Mỹ, các hãng hàng không đã tiêu phí 740 triệu galon nhiên liệu do hoãn chuyến bay vì tắc nghẽn, tương đương nhiên liệu tiêu hao cho 32.000 chuyến bay từ London tới New York. Việc sử dụng máy bay lớn hơn với lượng khí CO2 thải ra ít hơn là một giải pháp cho vấn đề này. Trong vòng 10 năm trở lại đây, kích cỡ máy bay đã tăng lên 3% và Airbus dự đoán rằng vào năm 2028, máy bay cỡ trung bình sẽ có kích thước lớn hơn máy bay hiện tại khoảng 26%.
Airbus dự đoán lượng cầu máy bay khổng lồ (Very Large Aircraft-VLA) lớn với hơn 400 chỗ, như A380 sẽ là hơn 1.700 chiếc. Trị giá tới 571 tỷ USD, lượng máy bay này chiếm 19% về giá trị vận chuyển hành khách và hàng hóa, hay 7% tính về số lượng. Trong đó, gần 1.318 chiếc sẽ được sử dụng trên những tuyến đường nối các siêu đô thị lớn nhất thế giới, có số lượng và kích cỡ đang đều đặn tăng lên. Xu hướng này tất yếu dẫn tới một sự tích tụ vận chuyển. Hơn 50% những Máy bay khổng lồ của đội bay thế giới sẽ được vận hành bởi các hãng hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Trong vòng 20 năm tới, nhu cầu siêu máy bay thân rộng của thị trường hàng không thế giới như A380 sẽ hơn 1.700 chiếc. (Ảnh: Airbus)

Trong phân khúc máy bay hai lối đi (có số ghế từ 250 đến 400), 6.250 máy bay chở khách và chở hàng mới sẽ được giao trong vòng 20 năm tới, đạt giá trị 1.300 tỷ USD (tương đương 42% giá trị), 25% về số lượng. Trong đó, có 4.240 máy bay hai lối đi loại nhỏ (từ 250 đến 300 ghế) và khoảng 2.010 máy bay hai lối đi hạng trung (có từ 350 đến 400 ghế). Chiếm lĩnh những phân khúc này sẽ là những dòng máy bay A330/A340. Từ năm 2013, dòng máy bay A350XWB sẽ đáp ứng toàn bộ những nhu cầu của thị trường đối với máy bay hai lối đi.
Trong phân khúc máy bay một lối đi, gần 17.000 máy bay có giá trị 1.200 tỷ USD hay 39% về giá trị, 68% về số lượng, sẽ được giao trong vòng 20 năm tới. Đây là một sự tăng trưởng so với những dự báo trước đây do sự phát triển nhanh chóng của những hãng hàng không giá rẻ và sự tự do hóa các tuyến đường tăng lên cũng như nhu cầu ngày càng tăng về máy bay một lối đi tại châu Á.


Bảng "Dự báo Thị trường Toàn cầu" của Airbus cung cấp một nghiên cứu chi tiết về những vận động của ngành vận tải hàng không thế giới, bao gồm 300 tuyến đường vận tải hành khách và hàng hóa riêng biệt, cũng như sự tăng trưởng đội bay của những nhà khai thác máy bay lớn nhất thế giới hàng năm, thông qua phân tích đội bay của gần 750 hãng hàng không chở khách, và 190 hãng hàng không chở hàng trong vòng hơn 20 năm tới. Với cách làm này, dự báo bao gồm từ thông tin về cầu máy bay của thị trường khu vực đến lượng cầu đối với siêu máy bay A380 hiện nay.

Trường Giang

1 nhận xét: