Các nhà ga hành khách được kết hợp hài hòa với các trung tâm mua sắm lớn cũng như các tụ điểm văn hóa, kinh tế xã hội. Nhà ga hành khách tại CHK hiện nay không chỉ có các quầy sách báo, các cửa hàng ăn nhanh và cửa hàng miễn thuế, mà còn có những cửa hàng đồ hiệu thời trang nổi tiếng, hàng hóa công nghệ cao cũng như các nhà hàng ăn uống cao cấp. Các CHK lớn tại châu Âu và châu Á còn có những bước tiến xa hơn, bao gồm cả việc bố trí các khu vực thương mại lớn, phố mua sắm, trung tâm ẩm thực, cũng như các trung tâm hội nghị, giải trí và các hoạt động văn hóa.
Lấy ví dụ như cảng hàng không quốc tế Hồng Kông, có hơn 20 cửa hàng thời trang cao cấp luôn giới thiệu những bộ sưu tập thời trang mới nhất. Trong cảng hàng không Changi của Singapore bạn có thể tìm thấy các rạp chiếu phim, phòng sauna, và cả một phiên bản thu nhỏ của khu rừng nhiệt đới có chim, bướm. CHK Schiphol (Hà Lan) có cả một bảo tàng Rijksmuseum, nơi trưng bầy sản phẩm của các nghệ nhân Hà Lan. Nhà ga CHK QT Dubai có cả một hành lang dài một khoảng 1km dành riêng cho việc mua sắm với doanh thu các mặt hàng miễn thuế năm 2008 đạt tới 1,1 USD.
Một số cảng hàng không lại có những hình thức kinh doanh khác như Frankfurt (Đức) có một trung tâm khám chữa bệnh lớn, có thể phục vụ 36000 bênh nhân hàng năm. CHK Dallas/Fort Worth(Mỹ) thì có nhà ga kết nối với khách sạn Grand Hyatt để phục vụ cho những hành khách là doanh nhân một cách thuận tiện tối đa. Khách hàng lớn của CHK Bắc Kinh (Trung Quốc) là các ngân hàng và không thể không nhắc đến nhà thờ tại CHK Arlanda ở thủ đô Stockholm(Thụy Điển) đã phục tới 500 lễ cưới trong năm ngoái.
Trung tâm mua sắm

Theo thống kê, hành khách thông qua CHK có thu nhập bình quân cao gấp 3 đến 5 lần thu nhập bình quân của quốc gia, cộng với số lượng đông đảo, từ 30 triệu đến 90 triệu người đi lại tại cảng hàng không lớn hơn mỗi năm, so sánh với khối lượng khách hàng của 1 siêu thị lớn là khoảng 8 đến 12 triệu lượt người mỗi năm, không quá ngạc nhiên khi nhận thấy rằng, doanh số bán hàng trên một đơn vị diện tích tại CHK lớn gấp 6 lần so với các cửa hàng, siêu thị trong cũng thành phố. Các cửa hàng tại nhà ga thuộc CHK lớn của Mỹ năm 2007 có doanh thu từ 6500 USD đến 27.000 đô la Mỹ cho 1 m2 (theo Airpost Revenue New), so sánh với khoảng 4800 đô la Mỹ cho 1m2 là con số trung bình cho các trung tâm mua sắm tại Mỹ cũng trong năm 2007 (theo Hội đồng các trung tâm mua sắm quốc tế - ICSC). CHK JFK tại New York (Mỹ) hiện dẫn đầu về lợi nhuận thương mại năm 2008 là 442 triệu đô la Mỹ (tăng từ 405 triệu đô la Mỹ năm 2007), bất chấp khủng hoảng kinh tế và sự suy giảm về sản lượng chuyến bay. Đứng thứ 2 là CHK Hartsfield – Jackson ở Atlanta (Mỹ), có lợi nhuận thương mại là 349 triệu đô la Mỹ (337 triệu đô la Mỹ năm 2007).
Một số cảng hàng không tại khu vực châu Á và Trung Đông còn có doanh thu thương mai cao hơn các trung tâm trung chuyển của Mỹ. Ví dụ như CHK Incheon (Hàn Quốc) có doanh thu bán lẻ lớn hơn 1 tỷ đô la Mỹ năm 2008, với tỷ lệ tăng doanh thu là 17%/năm, Incheon đang phấn đấu đạt doanh thu khoảng 3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2015. CHK Dubai (UAE) thậm chí còn có tỷ lệ tăng doanh thu bán lẻ lớn hơn, khoảng 20%/năm trong những năm vừa qua. Riêng tháng 12 năm 2008, doanh thu hàng miễn thuế Dubai đạt mức kỷ lục là 110 triệu đô la Mỹ. Với bức tranh kinh tế thế giới suy giảm trong năm nay, tốc độ tăng trưởng bán lẻ tại các CHK khó có thể giữ vững những năm trước, tuy nhiên khi nền kinh tế thế giới và thị trường vận tải hàng không hồi phục trong những năm tới, doanh thu thương mại tại các CHK chắc chắn sẽ lại đạt được những mức tăng trưởng cao.
Sự phát triển của các đô thị tại các cảng hàng không
Cùng với việc mở rộng các cửa hàng trong khu vực nhà ga hành khách, các CHK ngày nay còn phát triển những dịch vụ công cộng như bênh viện, các khu giải trí hoặc thể dục thể thao, các tổ hợp văn phòng và bán lẻ, các trung tâm hội nghị, triển lãm cũng như các khu vực để xử lý các loại hàng hóa nhạy cảm về mặt thời gian.
Ví dụ như tại CHK Los Angeles là nơi có mật độ khách sạn cao nhất ở khu vực bờ tây nước Mỹ. Khách sạn Sofitel Lux Le Grand tại CHK Heathrow (Anh) có trang thiết bị cao cấp nhất so với khách sạn 5 sao ở trung tâm London, thu hút các doanh nhân lớn với mức giá cao nhất lên tới 3870 đô la Mỹ cho một đêm nghỉ tại đây. Với 45 phòng họp, rạp hát 180 chỗ và trung tâm hội nghị có thể chứa 1700 khách, khách sạn của CHK này là trung tâm hội nghị lớn thứ 3 ở nước Anh.
Ở Hàn Quốc, trung tâm quốc tế Incheon được xây dựng và phát triển gần CHK Incheon được xây dựng và phát triển. CHK Incheon có một trung tâm y tế và điều dưỡng, công viên giải trí kiểu Disney, và đảo thời trang: một dự án lên tới hàng tỷ đô la Mỹ với các cửa hiệu thời trang nổi tiếng, trung tâm hội nghị cao cấp, khách sạn và trung tâm mua sắm. Thành phố bầu trời (Skycity) tại CHK Chek Lap Kok (HongKong) cũng được phá triển với hệ thống tổ hợp văn phòng, trung tâm bán lẻ, khu giải trí, khách sạn và trung tâm hội nghị, triển lãm.
Những sự phát triển nhanh chóng như trên tại các CHK lớn trên thế giới đã làm cho các cửa ngõ hàng không của các quốc gia trở thành tâm điểm phát triển hơn với ý nghĩa chỉ là một điểm đến của một quốc gia. Cuộc cách mạng trong việc chuyển đổi này đã làm thay đổi nhiều CHK thuộc đô thị trở thành đô thị CHK.
Kỷ nguyên phát triển của đô thị hàng không
CHK có một khu vực phục vụ rộng lớn. Nó là các tâm điểm của các loại hình giao thông vận tải và các hoạt động thương mại. Các kết nối giao thông của CHK được dẫn đến các trung tâm mua sắm, công viên công nghệ, các tổ hợp công nghệ thông tin, tin học, các trung tâm giải trí và khách sạn, khu công nghiệp, khu vực phân phối (logistic), các chợ đầu mối và các khu vực khác tạo thành một khu vực có đường kính rộng tới khoảng 30 km quanh khu vực CHK. Các đô thị lân cận CHK cũng có xu hướng phát triển nhà máy, khu công nghệ cao để có thể dễ dàng vận chuyển các hàng hóa theo đường hàng không, ví dụ như thành phố Las Colinas ở phía đông Dallas Fort Worth, có trụ sở của 4 công ty nằm trong danh sách Fortune 500, cùng với khoảng 2000 công ty khác, với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, văn hóa xã hội của nó. Thành phố Zuidas tại Amsterdam, các nhà ga CHK Schiphol chỉ khoảng 6 phút chạy xe, có hơn 1,86 triệu m2 văn phòng hạng A, cửa hiệu bán lẻ, khu thương mại với hơn 9.000 hộ gia đình. Đây cũng là trụ sở chính của hai ngân hàng lớn ABN Amro và ING Bank, và hàng loạt trụ sở chính của các công ty tại Châu Âu.
Thành phố Songdo mới (New Songdo City), gần CHK Incheon (Hàn Quốc) được phát triển và xây dựng bởi công ty Gale Internationl (Mỹ) và công ty Posco E &C (Hàn Quốc) có diện tích khoảng 600 ha, với tổng số vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đô la Mỹ, là một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới, chỉ sau tổ hợp đô thị trung tâm thế giới Dubai (Dubai World Central) có tổng mức đầu tư là 33 tỷ USD được phát triển quanh CHK Al – Maktoum (UAE).
Các đô thị lân cận CHK, cùng với sự phát triển của các CHK đang hình thành lên một xu hướng phát triển của các đô thị thế kỷ 21: đô thị hàng không(aerotropolish). Đáp ứng những yêu cầu của nền kinh tế như kết nối nhanh, tốc độ đáp ứng, vận chuyển cao, các đô thị hàng không được hình thành với nhưng phân khu chức năng rõ ràng, đường giao thông rộng rãi, thuận tiện và vận chuyển tốc độ cao. Các đường ôtô cao tốc nối với cảng hàng không, đường tàu cao tốc… đã kết nối các phương tiện như ôtô, taxi, xe buýt, tàu hỏa, tàu điện… thành trung tâm thương mại đa phương thức, tạo nên đô thị cảng hàng không. Dựa trên hê thống giao thông đó, các tổ hợp kinh doanh liên quan đến hàng không, các công ty và khu dân cư đã tạo nên vùng đô thị kết nối với CHK.
Trong đô thị hàng không, các tổ hợp thương mại, mua sắm, các khu văn phòng, trung tâm hội nghị triẻn lãm được kết nối hài hòa với CHK, làm cho hành khách cảm thấy thuận tiện trong việc đáp ứng những nhu cầu của họ. Tại siêu thị Mall of America gần CHK Minneapolis – St. Paul và Dolphin Mall gần CHK Miamy (Mỹ), người ta nhận thấy có một lượng hành khách thường xuyên đến từ châu Á, châu Âu và Nam Mỹ thông qua CHK.
Tập đoàn Triple Five Group (Canada) đã xây dựng siêu hị Mall of America với diện tích 390.000 m2 tại CHK căn cứ của hãng hàng không Delta/Northwest, mang lại cho siêu thị hơn 1 triệu khách hàng quốc tế hàng năm. Siêu thị đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách đi tàu bay, từ việc ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi cũng như hội thảo, hội nghị. Có riêng một đường tàu điện nhẹ đưa hành khách trực tiếp từ nhà ga CHK đến trung tâm siêu thị. Một ví dụ điển hình nữa là tại DFW, tập đoàn Trammell Crow đã xây dựng khu Market Center có 4 tòa nhà lớn, tổng diện tích 465.000m2 được coi là trung tâm bán sỉ hàng may mặc và tiêu dùng lớn nhất thế giới. Năm 2008 nó thu hút khách hàng đến từ 50 bang của nước Mỹ và 84 nước trên thế giới với tổng lượng chi tiêu khoảng 8 tỷ USD.
CHK cũng thu hút hoạt động của các doanh nghiệp thông qua việc đặt các trụ sở chính của công ty tại khu vực, các trung tâm hội nghị, văn phòng đại diện thương mại và các công ty toàn cầu họat động trong lĩnh vực công nghệ cao, nơi mà các nhân viên công ty thường xuyên phải đi lại trên các tuyến bay dài. Các hành khách là doanh nhân sẽ gặp nhiều thuận lợi khi đi lại tại các trung tâm trung chuyển vì có nhiều lựa chọn cho các chuyến bay, điểm đến cũng như tiết kiệm thời gian nghỉ lại qua đêm. CHK Chicago O’Hare (Mỹ) là một trung tâm văn phòng lớn thứ hai tại Miền trung nước Mỹ, trong khi CHK Washington DC có số lượng văn phòng hạng A và các trung tâm bán lẻ còn nhiều hơn cả khu vực trung tâm của Washington DC.
Các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, liên lạc cũng như các lĩnh vực công nghệ cao khác đều coi việc giao thông kết nối thuận tiện với cảng hàng không là một vấn đề hết sức quan trọng. Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao là những hành khách đi lại bằng đường hàng không nhiều hơn bất kỳ ai khác, hình thành lên một mối liên hệ giữa các CHK tại các trung tâm công nghệ cao của nước Mỹ như Austin, Boston, và Sanjose, California. Rất nhiều công ty công nghệ cao đặt trụ sở gần CHK, nhất là khu vực tại CHK Washington Dulles.
Các nhà hàng, siêu thị, các trung tâm bán hàng trực tiếp từ nhà máy và dịch vụ hành khách xũng như dân cư địa phương. Đây cũng là một trong những nhân tố đóng góp vào sự hình thành và phát triển đô thị hàng không. Tại Hy Lạp, cảng hàng không Athens có một khu vực rộng lớn bán hàng của IKEA và Kotsovolos Megastore, cũng như các trung tâm Factory outlet nằm trong một khu vực có khoảng cách nhỏ hơn 3,2 km từ nhà ga hành khách.
Xu hướng hình thành những trung tâm đô thị cảng hàng không đã và đang ngày càng phát triển trong tương lai.
Quy hoạch và phát triển đô thị hàng không
Cho tới nay, phần lớn các đô thị hàng không được hình thành một cách tự phát ngẫu nhiên và không có định hướng quy hoạch một cách rõ ràng. Sự phát triển của CHK, của hệ thống đường cao tốc liên quan đến cảng cũng như của khu vực lân cận CHK thường dẫn đến những ách tắc giao thông hoặc xung đột về lợi ích. Do đó, dẫn đến việc cần phải có một định hướng về quy hoạch và phát triển chiến lược đối với hệ thống kết cấu hạ tầng cũng như kinh doanh để hạn chế sự tắc nghẽn giao thông, các vấn đề về môi trường trong khi vẫn đảm bảo việc đô thị hàng không sẽ đem lại những lợi ích thiết thực trong kinh doanh cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Một đô thị hàng không được phát triển có chất lượng tốt đòi hỏi sự đóng góp của các nhà quy hoạch CHK, quy hoạch đô thị, cũng như sự tham gia của các nhà doanh nghiệp trong một sự phối hợp hài hòa để đảm bảo việc phát triển có hiệu quả về mặt kinh tế, hài hòa, đạt được sự phát triển bền vững của xã hội và môi trường.
Một số tiêu chí chủ đạo để đạt được các mục tiêu đó như sau:
Thiết lập một hệ thống giao thông thông suốt kết nối giữa CHK, trung tâm thành phố và các khu thương mại chính trong vùng đô thị CHK.
Bố trí các khu vực doanh nghiệp liền kề với CHK để có thể tận dụng, phát huy được tối đa hậu quả của việc vận chuyển, đi lại.
Bố trí phát triển các khu vực thương mại, dân cư ngoài khu vực ảnh hưởng của các tuyến may bay lên xuống để tránh các ảnh hưởng của tiếng ồn và ô nhiễm không khí do máy bay gây ra.
Tập trung vào việc phát triển theo từng phân khu chức năng mọt cách hài hòa và bố trí các khoảng cây xanh giữa các phân khu, chứ không phát triển theo dạng tuyến.
Bố trí cộng đồng dân cư, thương mại hỗn hợp để các nhân viên làm việc tại khu CHK có thể đi làm thuận tiện. Quy mô các khu dân cư được bố trí phù hợp với môi trường, cũng như được hỗ trợ bởi các dịch vụ bán lẻ và các dịch vụ công cộng khác.
Các khu đô thị hàng không đang ở trong những giai đoạn đầu của sự hình thành và phát triển. Những yêu cầu đặt ra đối với việc thiết kế và triển khai những khu đô thị hàng không là làm sao đem lại nhiều lợi ích cho CHK, những người sử dụng, các doanh nghiệp cũng như cộng đồng dân cư đô thị. Vấn đề này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, nhà chức trách cảng hàng không các nhà tư vấn thiết kế, các doanh nghiệp cũng như sự ửng hộ của cộng đồng dân cư trong khu vực để cùng hướng tới mục đích chung là xây dựng một đô thị hàng không phát triển bền vững trong tương lai.
Theo HKVN
hãng eva air có tốt không
cách mua vé máy bay đi mỹ
ve may bay hang korean air
đặt vé máy bay đi mỹ ở đâu
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch