Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

Phương thức kinh doanh truyền thống đã lỗi thời?

Phương thức kinh doanh truyền thống đã lỗi thời? Pilot.vn - Dự đoán mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, tổng thiệt hại của ngành hàng không toàn cầu trong năm nay sẽ lên đến 11 tỉ USD.

Các hãng hàng không giá rẻ đang rất thành công trong giai đoạn hiện tại, liệu phương thức kinh doanh của các hãng hàng không truyền thống đã lỗi thời? (Ảnh minh họa)

Các hãng hàng không giá rẻ đang rất thành công trong giai đoạn hiện tại, liệu phương thức kinh doanh của các hãng hàng không truyền thống đã lỗi thời? (Ảnh minh họa)

Đứng trước thách thức cực lớn của ngành hàng không trong lịch sử, các hãng hàng không truyền thống phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa: Cuộc khủng hoảng lần này có phải mang tính chu kỳ? Tức một khi kinh tế hồi phục ngành hàng không sẽ phục hồi theo. Hay là ngành hàng không toàn cầu đang tiến hành những điều chỉnh mang tính cơ cấu về phương thức kinh doanh?

Có một hiện tượng đáng phải suy ngẫm là, khi các hãng hàng không truyền thống đang “vò đầu bứt tóc” thì đại đa số các hãng hàng không giá rẻ lại đang đón “mùa xuân” của họ. Các hãng này đã bức phá ra khỏi màn sương mờ ảo của cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Không chỉ lượng hành khách tăng cực cao, mà sự bành trướng này còn thể hiện ở việc mở rộng đường bay và đặt mua máy bay mới. Tuy có chịu ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới chẳng mấy sáng sủa, doanh thu của các hãng hàng không giá rẻ này có giảm đôi chút, nhưng đại đa số các hãng này vẫn đạt mức lợi nhận mong muốn.

Qua mười mấy năm phát triển, các hãng hàng không giá rẻ hiện tại so với lúc mới thành lập bất luận là quy mô đội bay hay mạng đường bay đều có những bước tiến đáng kể. Đặc biệt là một số hãng hàng không áp dụng mô hình của các hãng hàng không thế giới mới là giá rẻ, tăng cường tần suất các tuyến bay và kết nối với các hãng hàng không truyền thống, cung cấp những dịch vụ chuyển tiếp thuận tiện cho những hành khách công vụ. Do đó có rất nhiều hành khách công vụ vốn là khách hàng của các hãng hàng không truyền thống nay lại trở thành khách hàng của các hãng hàng không giá rẻ, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến lượng hành khách công vụ trên hai khoang (khoang hạng nhất và khoang thương gia) của các hãng hàng không truyền thống liên tục sụt giảm.

Vì khách công vụ là một trong những nguồn thu chính của các hãng hàng không truyền thống, thế nên hiện vấn đề rất quan trọng đang quanh quẩn các hãng hàng không truyền thống hiện nay là: Một khi kinh tế hồi phục, sẽ có bao nhiêu hành khách, đặc biệt là hành khách công vụ sẽ quay lại với họ.

Hiện có nhiều quan điểm không thống nhất nhau về vấn đề này. Một quan điểm cho là tình cảnh khó khăn hiện tại chỉ mang tính chu kỳ, những hành khách công vụ này sớm muộn gì cũng sẽ quay lại với các hãng hàng không truyền thống. Một quan điểm khác là, tình cảnh khó khăn mà các hãng hàng không đang đối mặt là sự điều chỉnh mang tính cơ cấu, và cần phải xét lại phương thức kinh doanh.

Điều mà Singapore Airlines (SIA) đang áp dụng chính là xuất phát từ quan điểm thứ nhất, bất chấp hãng phải gánh chịu mức thua lỗ 212,6 triệu USD trong quý 1 năm nay, nhưng SIA vẫn kiên trì quan điểm rằng, khó khăn hiện tại chỉ mang tính chu kỳ, một khi kinh tế thế giới hồi phục, lưu lượng hành khách công vụ sẽ hồi phục theo. Thế nên SIA cho biết sẽ không thay đổi phương thức kinh doanh, tức trọng điểm kinh doanh vẫn là hành khách thuộc hai khoang. Hiện 40% doanh thu và 60% lợi nhuận của SIA đến từ hành khách ở hai khoang.

Singapore Airlines cho rằng, khó khăn hiện nay chỉ mang tính chu kỳ và mọi chuyện sẽ tốt đẹp khi kinh tế thế giới hồi phục. (Ảnh: Airliners)

Singapore Airlines cho rằng, khó khăn hiện nay chỉ mang tính chu kỳ và mọi chuyện sẽ tốt đẹp khi kinh tế thế giới hồi phục. (Ảnh: Airliners)

Cũng là hãng hàng không truyền thống như SIA nhưng Cathay Pacific Airways của Hồng Kông lại thuộc quan điểm thứ hai. Quan điểm của Cathay là: “Nếu những khó khăn hiện tại của ngành hàng không là những điều chỉnh mang tính cơ cấu, vậy chúng ta phải bảo đảm phương thức kinh doanh của mình là sự phát triển mang tính liên tục.” Do đó, công ty này đã cử ra một nhóm chuyên viên chuyên nghiên cứu xem phương thức kinh doanh hiện tại có còn phù hợp nữa hay không, để có thể giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách thuận lợi. Dù nửa đầu năm nay hãng đạt mức lợi nhuận là 812 triệu đô la Hồng Kông, nhưng Chủ tịch hãng, ông Christopher Pratt vẫn đang lo lắng vì “hành khách hai khoang chưa có dấu hiệu khởi sắc” .

Tuy nhiên Cathay Pacific lại không đồng quan điểm khi họ cho rằng, rất có thể hãng sẽ phải suy nghĩ lại phương thức vận hành của mình cho phù hợp với tình hình hiện tại. (Ảnh: Cathay Pacific)

Tuy nhiên Cathay Pacific lại không đồng quan điểm khi họ cho rằng, rất có thể hãng sẽ phải suy nghĩ lại phương thức vận hành của mình cho phù hợp với tình hình hiện tại. (Ảnh: Cathay Pacific)
Còn Tổng Giám đốc điều hành Cathay, ông Tony Tyler cũng đồng quan điểm khi cho rằng, phương thức vận hành truyền thống của Cathay là dựa vào doanh thu đến từ khoang hạng nhất và khoang thương gia, khoang phổ thông với lượng hành khách khá đông thì lại duy trì ở mức bình quân thu chi. Nhưng nếu lượng hành khách lẫn hàng hóa vẫn không tăng, hãng sẽ phải suy nghĩ lại về phương thức kinh doanh hiện tại. Ví như giảm số ghế ở khoang hạng nhất và hạng thương gia, tăng số ghế ở khoang phổ thông và giảm giá dần, quan điểm này có chút giống với các hãng hàng không giá rẻ.

Trương Trà (Tổng hợp)

1 nhận xét: