Bùng nổ thị trường hàng không trong nước
5/8/2010 9:35:44 AM
Quý I, lượng khách nội địa tăng đột biến báo hiệu một năm bùng nổ của thị trường hàng không trong nước. Vietnam Airlines và Jetstar Pacific liên tục tung ra các gói cước khuyến mại để kích cầu. Nhiều tỉnh tình nguyện góp cơ chế, huy động hỗ trợ của doanh nghiệp để cùng hãng hàng không mở đường bay tới địa phương...
Khách tăng mạnh
Ông Võ Huy Cường, Trưởng phòng Vận tải Cục Hàng không Việt Nam đánh giá thị trường hàng không đang phục hồi đà tăng trưởng ở mức 2 con số. Riêng trong tháng 3 năm nay, tổng thị trường hàng không đã tăng tới 24% so với cùng kỳ năm 2009.
Trong quý I, có hơn 5 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ hàng không, trong đó, thị phần hàng không quốc tế chiếm khoảng 2,8 triệu lượt. Đặc biệt năm nay, lượng khách trên các chuyến bay nội địa tăng đột biến.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết hết quý I, lượng khách nội địa tăng tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1,9 triệu lượt khách. Sau khi đánh giá thị trường và được sự hỗ trợ của các địa phương, Vietnam Airlines tiếp tục mở thêm các đường bay nội địa từ Hà Nội đi Vinh và Hà Nội đi Chu Lai với tần suất lần lượt là 5 chuyến và 4 chuyến/ tuần bằng máy bay Fokker 70.
Chúng tôi chấp nhận lỗ nhiều hơn nhưng phải bay dày để thu hút khách. Nếu 1 tuần chỉ bay 2, 3 chuyến thì khó cạnh tranh được với đường bộ, đường sắt, ông Minh nói. Kinh nghiệm này của VNA đã được chứng thực khi vừa qua hãng mạnh dạn mở đường bay Cần Thơ - Phú Quốc - TP HCM với tần suất 5 chuyến/tuần. Chỉ sau 2 tuần khai thác, lượng khách đã tăng mạnh, trung bình đạt 75% hệ số sử dụng.
Phó Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Tạ Hữu Thanh cũng cho rằng lượng khách du lịch bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh trong hè này. Lần đầu tiên, tại Việt Nam có hãng hàng không đăng ký mở đường bay chỉ trong vòng 3 tháng để “đón” nhu cầu du lịch.
Cụ thể, Jetstar Pacific mở thêm đường bay Hà Nội - Nha Trang trong tháng 6, 7, 8 mà không thuê thêm máy bay khai thác. Ông Thanh cho biết, hãng đã chuẩn bị kỹ lịch bảo dưỡng đảm bảo tập trung đủ 6 máy bay khai thác trong 3 tháng cao điểm hè. Thay vì tăng từ 9 lên 11 chuyến/ngày trên đường bay Hà Nội - TP HCM, Jetstar chọn giải pháp tăng doanh thu bằng cách điều chuyển máy bay vào khai thác 2 chuyến/ngày trên đường bay Hà Nội - Nha Trang và tăng tần suất bay Hà Nội - Đà Nẵng từ 1 lên 2 chuyến/ngày.
Giá giảm nhiều
Không chỉ mở thêm đường bay, cả hai hãng hàng không nội địa hiện nay đều đang ra sức tung ra các chương trình khuyến mãi lớn. Nhiều thời điểm giá vé công bố đã xuống tới mức thấp nhất từ trước tới nay, cụ thể như đường bay từ Hà Nội đi Vinh, Vietnam Airlines thông báo trên trang web có giá 200.000 đồng/chiều.
Giá vé từ Hà Nội đi Chu Lai 400.000 đồng/ chiều (cộng thêm thuế và phí khoảng 11%). Tuy nhiên, để tiếp cận các mức giá này không dễ, chỉ sau vài ngày đầu mở bán, vé khuyến mại thấp nhất đã không còn. Các mức giá phổ biến hiện nay gấp đôi giá “kích cầu” được thông báo.
Riêng trên đường bay Hà Nội - Nha Trang của Jetstar Pacific chỉ sau vài ngày mở bán, mức giá thấp nhất từ 1.090.000 đồng đã được bán rất nhiều. Đây là giá khá hợp lý khi so sánh với giá 1.650.000 đồng (chưa kể thuế và phí) của Vietnam Airlines. Một số chuyến trong tháng 6 đã hết vé giá rẻ. Phó Tổng giám đốc Jetstar Pacific Tạ Hữu Thanh cho biết, chỉ hơn một tháng nữa, nhiều khả năng vé trên đường bay này sẽ đắt và khan hiếm.
Lỗ vẫn không ngoài dự kiến
Mặc dù khách đông, chuyến bay tăng và nhiều đường bay mới được đưa vào khai thác nhưng các hãng hàng không cũng không trông chờ nhiều vào doanh thu đột biến từ thị trường nội địa.
Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, mở đường bay mới phải chịu lỗ không dưới 1 triệu USD trong năm đầu và hiện nay tổng mạng đường bay nội địa của hãng vẫn lỗ ở mức 10 triệu USD/năm. “Nếu không có sự hỗ trợ của địa phương, chúng tôi không thể mở nhiều đường bay như thời gian vừa qua”, ông Minh nói.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Nghệ An... đều cho biết đã khuyến khích cán bộ của tỉnh đi lại bằng máy bay, cho phép thanh toán vé máy bay đi công vụ, cung cấp dịch vụ chở khách miễn phí từ trung tâm thành phố đến sân bay, kêu gọi doanh nghiệp địa phương hỗ trợ Vietnam Airlines từ 3 đến 6 tỷ đồng trong 1,2 năm đầu khai thác...
Dù lợi nhuận trước mắt không có, tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành tin tưởng kinh tế phục hồi là cơ hội tốt để hãng mở rộng mạng đường bay, công cộng hóa dịch vụ hàng không... Thị trường tăng trưởng tốt thì đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân tốt hơn và các hãng hàng không cũng có lợi.
Theo Báo GTVT
Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2010
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
hãng máy bay eva
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
lịch bay của korean airlines
đặt vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich